Tìm hiểu tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng hiện đại

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng là gì? Diện tích văn phòng tối thiểu cho mỗi người trên một mét vuông là bao nhiêu?

Theo tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng thì mỗi văn phòng có tỷ lệ không gian khác nhau, các tỷ lệ này khác nhau tùy theo diện tích tổng thể của văn phòng. Hãy để chúng tôi giới thiệu thêm về các tiêu chuẩn không gian văn phòng theo cách đơn giản nhất để bạn có thể hình dung.

Văn phòng làm việc liên quan đến các hoạt động thể chất và tinh thần khác nhau của nhân viên trong công ty. Thông thường, tất cả các hoạt động “cốt lõi” trong bất kỳ văn phòng nào đều trọng tâm là trên bàn làm việc.

Không gian văn phòng cần thoáng rộng đủ diện tích làm việc

Ngoài kích thước của không gian làm việc và đồ nội thất, bạn cần phải biết tổ chức lại tổng quan không gian:

Cho dù có một sự riêng tư nơi làm việc cũng nên chú ý đến việc bố trí nội thất làm sao để đảm bảo được yếu tố riêng tư khi làm việc ví dụ cácg âm vì nếu bố trí không gian làm việc quá gần nhau thì tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến công việc.

Không gian cho mọi người cần bao nhiêu?

Tuỳ theo tính chất của văn phòng và công việc của sử dụng khác nhau thì có cách thiết kế thi công nội thất văn phòng khác nhau, mỗi công ty có một số diện tích văn phòng đặc trưng khác nhau. Các khu vực chính bao gồm: phòng họp, phòng nhân viên, quầy lễ tân, phòng giám đốc.

Mỗi vị trí công việc cần một khoảng không gian khác nhau

Nếu hầu hết các ngày làm việc tại nơi làm việc, các cuộc họp, không gian văn phòng nhỏ hơn có thể đủ nhưng cần thi công văn phòng sao cho gọn gàng. Tuy nhiên, đối với nhân viên văn phòng làm việc trong khu vực văn phòng hầu hết thời gian cho nên không gian văn phòng quá nhỏ, quá chật chội sẽ mang lại trải nghiệm không tốt cho nhân viên. Trong tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng cũng đều có, nên ai đưa ra phương án bố trí cần tham khảo.

Cách tính không gian văn phòng cần thiết

Việc phân bổ các văn phòng và không gian làm việc thường phức tạp và rất khó để tìm ra các tiêu chí áp dụng chung cho tất cả các loại công việc, cho tất cả công ty. Cho nên nếu bạn đưa ra phương án thiết kế, mà đa phần những người trong ban lãnh đạo công ty đồng thuận ý kiến đó thì đó là ý kiến hợp lý.

Đây là lý do tại sao các tiêu chuẩn và hướng dẫn thiết kế văn phòng thật khó áp dụng chung cho tất cả công ty vì doanh nghiệp nào cũng đều muốn mình có nét riêng biệt.

Phòng họp tiết kiệm diện tích hơn với bàn họp tròn

Theo các kiến trúc sư giàu kinh nghiệm chia sẻ, thì không gian văn phòng tiêu chuẩn tối thiểu là 1m2/người đôi với công việc văn phòng bình thường. Nếu thấp hơn thì không gian sẽ chật chội.

Đôi với nhân viên không cần chỗ ngồi cố định: Bản chất của công việc của nhân viên không yêu cầu họ phải có một nơi làm việc chuyên dụng trong văn phòng. Họ thường làm việc trên trang web và chỉ có thể gặp gỡ hoặc thảo luận các dự án với các đồng nghiệp trong văn phòng. Ví dụ: chuyên gia dịch vụ khách hàng, tư vấn … Không gian văn phòng hợp lý của họ là 1,5 mét vuông/người.

Do đó, trước khi lựa chọn văn phòng hoặc tính toán phương án thiết kế văn phòng thì doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ để đưa ra phương án hợp lý nhất.

>> Cách thi công và trang trí phòng làm việc tại nhà đúng cách

Nội dung cùng danh mục